เลือกภาษา

5/5

Open

House

เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว
15 พฤษภาคม 2567

Open House
เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว
15 พฤษภาคม 2567
ทักษะในศตวรรษที่ 21 เตรียมความพร้อมให้ลูกก้าวทันโลกยุคใหม่

ทักษะในศตวรรษที่ 21 เตรียมความพร้อมให้ลูกก้าวทันโลกยุคใหม่

21st century kids

ทักษะในศตวรรษที่ 21 (21st Century Skills) คือ การรวบรวมความสามารถ, ทัศนคติ และองค์ความรู้ที่เด็กๆ จำเป็นต้องมีเพื่อให้ประสบความสำเร็จในโลกแห่งอนาคตที่มีการใช้เทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งทักษะดังกล่าวจะมีความสำคัญต่อตัวเด็กๆ เองไม่ว่าจะต่อชีวิตส่วนตัวหรือชีวิตการทำงานในอนาคต ซึ่งองค์ความรู้ต่างๆ นั้นมีความเหนือขั้นไปกว่าองค์ความรู้เดิมๆ ที่เคยมีมา

12 ทักษะที่เด็กๆ จำเป็นต้องมีเพื่อให้ก้าวทันโลกยุคใหม่

  1. Critical thinking : การคิดเชิงวิเคราะห์ และการรวบรวมข้อมูลที่มีมาทำการวิเคราะห์และตัดสิน
  2. Creativity : ความคิดเชิงสร้างสรรค์ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตามจินตนาการและมีเอกลักษณ์มีความเป็นตัวของตัวเอง
  3. Collaboration : การที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อบรรลุเป้าหมายที่มีร่วมกัน
  4. Communication : การสื่อสารที่เหมาะสม การรับสาร, วิเคราะห์, ทำความเข้าใจ, และส่งต่อสารนั้นให้ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
  5. Information literacy : การหาข้อมูล ประเมิน และใช้ข้อมูลที่มีนั้นอย่างมีประสิทธิภาพ
  6. Media literacy : สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากสื่อไม่ว่าจะเป็นสื่อรูปแบบเดิม (ทีวีและหนังสื่อพิมพ์) ไปจนถึงสื่อในโลกดิจิตอล (internet และ social media)
  7. Technology literacy : ใช้เทคโนยีเป็น และใช้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  8. Flexibility : มีความยืดหยุ่น ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์, สิ่งที่ต้องทำหรือได้รับมอบหมาย และบริบทที่แตกต่างออกไป
  9. Leadership : มีความเป็นผู้นำ เป็นผู้สร้างแรงจูงใจให้กับทีม และสามารถนำทีมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันได้ 
  10. Initiative : สามารถเริ่มทำได้เอง โดยที่ไม่ต้องบอกล่วงหน้า
  11. Productivity : สามารถทำสิ่งต่างๆให้เกิดประโยชน์ได้
  12. Social skills : มีความสามารถในการสื่อสาร และมมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คนในสังคม

ทำไมทักษะทักษะในศตวรรษที่ 21 จึงสำคัญ ?

ทักษะของศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญเพราะมีความเกี่ยวโยงกับความต้องการทั้งปัจจุบันและอนาคตในสังคม ที่ทำงาน และส่วนตัว ทักษะเหล่านี้จะทำให้เด็กๆ สามารถปรับตัวให้เข้ากับโลกยุคใหม่ สามารถมีความคิดที่ใช้ทั้งตรรกะและความคิดสร้างสรรค์ให้มีผลที่ดีต่อสังคม โดยมีการทำงานร่วมกันอย่างดี และเพื่อความสำเร็จในโลกเศรษฐกิจที่พึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น

นอกจากนี้นายจ้าง หรือผู้จ้างงานยังเล็งเห็นว่าทักษะเหล่านี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะนายจ้างเล็งเห็นว่าจะเป็นทักษะที่ทำให้บุคคลนั้นสามารถคิดนอกกรอบ, ปรับตัวได้ดี, เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด จึงเห็นได้ว่าทักษะนี้ไม่ได้มีความสำคัญเฉพาะเรื่องงาน แต่ยังมีความจำเป็นและส่งผลที่ดีต่อชีวิตส่วนตัวอีกด้วย

กรอบแนวคิดทักษะในศตวรรษที่ 21

ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่ได้กล่าวมาข้างต้นทั้ง 12 ข้อนั้นสามารถแบ่งได้เป็น 3 กรอบแนวคิดหลักได้แก่

Learning skills : ทักษะนี้จะช่วยให้เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจัดลำดับกระบวนการเรียนรู้ของตนได้เป็นอย่างดี มีความสำคัญทั้งในการเรียนและชีวิตส่วนตัว ทักษะที่รวมอยู่ในหัวข้อนี้คือ Creative thinking, Collabration, Communication

Life skills : ทักษะชีวิตจะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จทั้งในชีวิตส่วนตัวและการทำงาน เป็นการประกอบกันของทักษะทางสังคมและทักษะส่วนบุคคลที่จะช่วยให้ผู้เรียนนั้นสามารถจัดการอารมณ์, ความคิด, และพฤติกรรมในการที่จะมีปฎิสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้อื่น ทักษะที่รวมอยู่ในนี้คือ Information Literacy, Media Literacy, Technology Literacy

Literacy skills : ทักษะความสามารถในการเรียนรู้ การอ่าน การเขียน และการสื่อสารอย่างถูกต้อง การนำพาตัวเองสู่การรับรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง เข้าใจอย่างถ่องแท้ รวมไปถึงสามารถใช้ข้อมูลนั้นได้อย่างดีและเป็นประโยชน์ เป็นทักษะที่มีความสำคัญในโรงเรียน, ที่ทำงาน และชีวิตส่วนตัวทุกๆวัน ทักษะในด้านนี้ได้แก่ Flexibility, Leadership, Initiative, Productivity และ Social Skills 

เด็กๆ สามารถพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างไร?

  • Classroom instruction : คุณครูสามารถส่งเสริมทักษะเหล่านั้นผ่านการเรียนการสอนในหลักสูตรและกิจกรรมที่ส่งเสริมการแก้ไขปัญา, การคิดแบบ Critical Thinking และการร่วมมือการทำงานเป็นทีม
  • Project-based learning : เด็กๆ สามารถเรียนรู้ผ่านการประยุกต์ใช้ทักษะของศตวรรษที่ 21 จากการทำโปรเจกต์ที่เกิดขึ้นและใช้ได้จริง โดยผ่านการค้นคว้าศึกษาข้อมูล, การแก้ไขปัญหา รวมไปถึงการทำงานเป็นทีม
  • Technology integration : เด็กๆ สามารถใช้เทคโนโลยีพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเรียนรู้ รวมไปถึงพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีให้มีประโยชน์ ได้แก่ การทำ presentation, การใช้เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูล และการใช้ coding
  • Experiential learning : เด็กๆ มีส่วนร่วมในการเรียนรู้จากประสบการณ์โดยผู้เชี่ยวชาญ ที่ผ่านการฝึกงานในสถานที่จริง, การทำงานบริการชุมชน เพื่อให้เด็กๆ ได้ฝึกทักษะของศตวรรษที่ 21จากการทำงานจริงๆ
  • Collaborative learning : ส่งเสริมให้เด็กๆ ได้มีโอกาสทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อฝึกที่จะแชร์ความคิดเห็น แบ่งปันสิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มา เพื่อเป้าหมายคือการให้เด็กทำงานเป็นทีมได้เก่งและมีการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม
  • Self-reflection : เด็กๆ สามารถนั่งวิเคราะห์ถึง feedback จากการทำงานที่ผ่านมา วิเคราะห์ถึงจุดต่างๆ ที่จะสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้อีก
  • Real-world connections: คุณครูสามารถส่งเสริมให้เด็กๆ ได้รับรู้ข่าวสารอย่างเท่าทัน ได้ฝึกทำงานแก้ปัญหาและผลิตผลงานต่างๆ ที่สามารถใช้ได้จริงและทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นๆ

โดยรวมแล้วการที่จะสามารถพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 จะต้องใช้วิธีการองค์รวมต่างๆ มากมายที่จะส่งเสริมให้เด็กได้มีโอกาสได้เรียนรู้จากการลองทำจริง และมอบโอกาสให้เด็กๆ ได้วิเคราะห์ถึงสิ่งที่เคยทำมาว่าดีหรือไม่ จะพัฒนาต่อไปได้อย่างไร เพื่อให้เค้าได้ฝึกที่จะใช้องค์ความรู้ที่ได้เรียนมาได้อย่างมีความหมายและมีประโยชน์สูงสุด

หลักสูตรที่ D-PREP พัฒนามานั้นส่งเสริมทักษะของศตวรรษที่ 21อย่างไร?

D-PREP International School มีแรงบันดาลใจมาจากการใช้หลักสูตรการเรียนการสอนที่หลากหลายจากทั่วโลกมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละวัย หนึ่งในหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางก็คือ หลักสูตร EL หรือ expeditionary learning ซึ่งหลักสูตรนี้เด็กๆ จะได้พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 และนำมาใช้จริงอย่างเต็มที่ ทั้งในและนอกห้องเรียน หนึ่งในกิจกรรมที่น่าสนใจคือกิจกรรมนอกสถานที่ที่คุณครูจัดให้มีขึ้นตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย

ปีการศึกษาที่ผ่านมานักเรียนเกรด 5 เดินทางไปยังจ.ราชบุรีเพื่อฝึกฝนประสบการณ์ชีวิตในการเดินป่าตอนกลางคืน, การฝึกการโรยตัวจากที่สูง และ การสร้างเตนท์นอนเอง

นักเรียนมัธยมต้น (middle school) ของเรายังได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศของแนวประการังชายทะเล โดยไม่เพียงการเรียนรู้เชิงทฤษฎีในห้องเรียนจากผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรงจาก Maldives และ French Polynesia แต่ยังได้นำความรู้ที่ได้เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้จริงจากการเดินทางนอกสถานที่ไปที่เกาะรัง, เกาะหมาก และเกาะกูดเพื่อดำน้ำดูแนวปะการังที่สมบูรณ์ รวมไปถึงสร้างแนวอนุบาลปะการัง

นอกจากนี้ D-PREP ยังส่งเสริมให้เด็กๆ มีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยให้นักเรียนจัดตั้งองค์กรณ์ที่ไม่แสวงหาผลกำไรของตัวเองเพื่อช่วยเหลือชุมชนรอบข้าง ตัวอย่างเช่นโครงการ Fresh Hope Foundation ที่คอยช่วยเหลือผู้ยากจนที่ไร้บ้านผ่านการบริจาค, การทำโครงการหาเงินเพื่อสมทบทุนและอื่นๆ โดยการที่เด็กๆ ได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในชุมชน เข้าไปเห็นปัญหาจริงๆ สรรหาวิธีการช่วยเหลือ การเข้าไปพูดคุยสื่อสารถึงความต้องการใช้ชุมชน รวมไปถึงการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆหรือแม้กระทั่งการมีปฏิสัมพันธ์ในชุมชนล้วนแล้วแต่จะส่งเสริมให้เกิดทักษะที่จำเป็นต่อการนำไปใช้ในโลกยุคใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยมและประสบผลอย่างแท้จริงและมีผลกระทบที่ดีต่อสังคมรอบข้างนั่นเอง 

บทความแนะนำ

หากท่านสนใจเข้าเยี่ยมชมโรงเรียนสามารถติดต่อได้ที่

Address :
D-PREP International School
38, 38/1-3, 39, Moo 6,
Bangna Trad Rd., Km. 8,
Bang Kaeo, Bang Phli District,
Samut Prakan, Thailand 10540

Email: info@didyasarin
Google Map: https://info.dprep.ac.th/directions
เบอร์ติดต่อ: 02-105-1757, 082-1515922
Website : www.dprep.ac.th
Facebook: DprepSchool
Line: @d-prep
IG : @dprepschool

Related Blog

5 วิธีช่วยพัฒนาให้เด็กมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

ความเห็นอกเห็นใจเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญในการพัฒนาทางสังคมและอารมณ์ของเด็ก ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นและความเป็นอยู่โดยรวม โดยทำให้พวกเขาฝึกความเข้าใจและแบ่งปันความรู้สึกของผู้อื่น

วิธีเลือก Career path ที่เหมาะสมให้กับลูก

พ่อแม่ทุกคนปรารถนาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูก และการชี้นำพวกเขาไปสู่เส้นทางอาชีพ หรือ career path ที่ถูกต้องถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับอนาคตของพวกเขา เส้นทางอาชีพเป็นตัวกำหนดชีวิตของเด็ก และในฐานะผู้ปกครอง คุณมีบทบาทสำคัญในการปรับชีวิตให้สอดคล้องกับความหลงใหลและความสามารถของพวกเขา
lifelong learners children

แนะนำ 8 เคล็ดลับในการเลี้ยงลูกให้เป็น “Lifelong Learners”

เป็นเรื่องปกติที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องการให้ลูกเติบโตด้วยความกระตือรือร้น ต้องการที่จะเรียนรู้อย่างแท้จริง และการเลี้ยงลูกเพื่อให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิตจะทำให้เขาพัฒนาตนเองได้ต่อเนื่องตลอดชีวิต

Unlock Your Child's Potential: Explore Our Curriculum & Connect with Admissions!

Get one-on-one support & tailored advice: Chat directly with our admissions team who will answer your specific questions about the curriculum and guide you through the enrollment process smoothly.