Foundation English Program (FEP)
ปรับพื้นฐานและพัฒนาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนที่ต้องการเข้าโรงเรียนนานาชาติ ทั้งทักษะการพูด อ่าน เขียน
Expedition project สร้างโปรเจคนำเสนอในที่สาธารณะด้วยการสื่อสารภาษาอังกฤษ
WIDA Model, Weekly presentation, Teacher Evaluation
เข้าเรียนโรงเรียนนานาชาติได้อย่างมั่นใจ แม้ไม่มีพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษ
ภาพรวมโปรแกรมสอนภาษาอังกฤษพื้นฐาน
โปรแกรมสอนภาษาอังกฤษพื้นฐาน หรือ Foundation English Programme (FEP) สำหรับ Grade 6 – Grade 8 มาตรฐานจากประเทศสิงคโปร์ ที่โรงเรียนนานาชาติ D-PREP นั้นออกแบบมาเพื่อนักเรียนที่ต้องการเข้าโรงเรียนนานาชาติหลักสูตรอเมริกัน และมีความกังวลในเรื่องของการปรับตัวทางด้านภาษา ไม่ว่านักเรียนจะมาจากโรงเรียนไทย โรงเรียนสองภาษา หรือหลักสูตร EP เพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนจะสามารถเข้าเรียนหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติได้อย่างเต็มรูปแบบโดยไม่มีข้อจำกัดทางด้านภาษา
นักเรียนจะได้สัมผัสการเรียนรู้ตามหลักสูตรของโรงเรียนนานาชาติ D-PREP เต็มรูปแบบ ทั้งด้านหลักสูตร กิจกรรม และบรรยากาศการเรียนการสอน โดยจะมีคุณครูเจ้าของภาษาคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดและประเมิณจุดแข็ง-จุดอ่อน เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอย่างต่อเนื่องทั้งทักษะการพูด อ่าน เขียน โดยสิ่งที่นักเรียนจะได้รับ ประกอบด้วย
- บรรยากาศห้องเรียนภาษาอังกฤษ: บรรยากาศห้องเรียนที่สนับสนุนให้นักเรียนได้ใช้ภาษาอังกฤษ ในการสื่อสารออกแบบห้องเรียนขนาดเล็กเพื่อให้นักเรียนที่มีความรู้ภาษาระดับเดียวกันได้พัฒนาภาษาไปพร้อมกันและได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงจากคุณครูเจ้าของภาษา
- ปรับการเรียนรู้ให้เหมาะสม: ได้รับการประเมินและคำแนะนำจากคุณครูเจ้าของภาษาและให้ความสำคัญไปที่การค้นหาจุดแข็ง-จุดอ่อนของนักเรียน เพื่อปรับวิธีการสอนให้เหมาะแบบเฉพาะเจาะจง
- ปรับตัวได้อย่างมั่นใจ: นักเรียนจะได้เรียนตามตารางการเรียนการสอนและหลักสูตรของโรงเรียนนานาชาติ D-PREPอย่างครบครัน โดยคุณครูให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดเพื่อให้นักเรียนได้ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจ
- การเรียนรู้แบบองค์รวม: การเรียนรู้ภาษาให้ได้ผลไม่ใช่เพียงแค่จดจำในห้องเรียน เรายังมีการประยุกต์ใช้การเรียนรู้แบบองค์รวม ทั้งส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาการในด้านต่างๆ จากการทำกิจกรรม
ดูแลนักเรียนทุกคนอย่างทั่วถึง
- สัดส่วนคุณครูต่อนักเรียนที่เหมาะสม มั่นใจได้ว่าคุณครูสามารถดูแลและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนแต่ละคนได้อย่างใกล้ชิดและมีประสิทธิภาพ
- จำนวนนักเรียนในห้องสูงสุดเพียง 14 คน
- คำแนะนำจากคุณครูเจ้าของภาษาแบบตัวต่อตัวและ ให้การสนับสนุนที่ตรงตามจุดแข็งหรือสิ่งที่ต้องปรับปรุง ของนักเรียน
- นักเรียนจะได้เรียนรู้ควบคู่ไปกับเพื่อนร่วมชั้นที่มีระดับ ความสามาถใกล้เคียงกันในด้านการอ่าน การฟัง การเขียน และการพูด
สร้างคาแรคเตอร์และตัวตนที่ชัดเจนให้นักเรียน
- โปรแกรม FEP มีจุดประสงค์หลักในการร่วมสร้างประชากรที่มีคุณภาพให้สังคมผ่านการเรียนรู้แบบ Experiential learning หรือการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง เพื่อให้นักเรียนนมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
- การเรียนรู้เพื่อค้นหาตัวตนของนักเรียนด้วยการสื่อสาร ภาษาอังกฤษ จะช่วยให้นักเรียนได้ฝึกใช้ภาษาได้ลองฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อใช้จริงในอนาคต
กิจกรรมนอกหลักสูตรเพื่อการเรียนรู้ในทุกมิติ
- มีวิชาเลือกนอกเหนือจากในห้องเรียนเป็นกิจกรรมเสริมทักษะเพื่อให้นักเรียนได้เพิ่มโอกาสการใช้ภาษาอังกฤษกับกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกับเพื่อน
- โปรแกรมจะมีกิจกรรมนอกหลักสูตรต่างๆให้เลือก เช่น วงดนตรี ศิลปะ พลศึกษา การออกแบบ และอื่นๆ
- โปรแกรมนี้จะช่วยให้นักเรียนได้รับการศึกษาที่รอบด้านในทุกมิติ ซึ่งไม่เพียงแต่ตอบสนองความต้องการด้านวิชาการของพวกเขาเท่านั้นแต่ยังรวมถึงทักษะการเข้าสังคมและการรู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเองด้วยเช่นกัน
โปรเจค Expedition
- Expedition project เป็นหนึ่งในกิจกรรมการพัฒนาภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นจุดเด่นของ D-PREP ที่ให้นักเรียนได้สร้างโปรเจคเล็ก ๆ ของตัวเองจากความชอบส่วนตัว และพวกเขาจะได้นำเสนอในที่สาธารณะโดยใช้ทักษะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของโปรแกรม FEP ที่ D-PREP ตั้งใจให้นักเรียนได้พัฒนาภาษาอังกฤษควบคู่กับการเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง
การประเมินผลอย่างใกล้ชิดตลอดการศึกษา
มุ่งเน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางและพร้อมสำหรับการสอบวัดระดับ WIDA
WIDA Model เป็นรูปแบบการวัดระดับการพัฒนาภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นที่ยอมรับในโรงเรียนหลักสูตรนานาชาติทั่วโลก การทดสอบ WIDA จะมีมาตรวัดทักษะการพูด การฟัง การเขียน และการอ่านโดยระดับคะแนนที่แสดงผลว่านักเรียนพร้อมเข้าเรียนในชั้นเรียนทั่วไปนั้นอยู่ที่ 6 คะแนน ที่คะแนนรวม 4.0
นักเรียนที่ผ่านการเรียนรู้โปรแกรม FEP มีโอกาสสอบวัดระดับ WIDA ผ่านไปยัง ELL Programซึ่งเป็นระดับที่ได้รับการยอมรับว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และพร้อมเรียนรู้ก่อนจะก้าวสู่นักเรียนในกลุ่ม Mainstream Courses ของโรงเรียนนานาชาติ D-PREP โดยเร็วที่สุดตามที่คุณครูออกแบบหลักสูตรไว้
วิดีโอติดตามความก้าวหน้าการเรียนรู้ของนักเรียนรายสัปดาห์
นอกจากการประเมินผลทางวิชาการแล้ว D-PREP ยังให้ความสำคัญ
กับการประเมินผลทางปฏิบัติโดยนักเรียนจะต้องถ่ายวิดีโอเพื่อ
ประเมินความก้าวหน้าของตนเองในแต่ละสัปดาห์และผู้ปกครอง
จะได้รับการวิดีโอนี้ด้วยเช่นกัน การวัดผลอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้
คุณครูและนักเรียนเข้าใจจุดแข็ง-จุดอ่อน พร้อมหาวิธีพัฒนาได้อย่าง
ตรงจุด
การประเมินจากคุณครู ที่เข้าใจในตัวนักเรียนแต่ละคน
สำหรับนักเรียนโปรแกรม FEP จะได้รับการประเมินผลจากคุณครูอย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนทุกคนจะสามารถเรียนในหลักสูตรตามระดับชั้นของตนเองได้และสามารถสอบวัดระดับ WIDA จนเข้าสู่ Mainstream Courses ได้เร็วที่สุด