ทักษะในศตวรรษที่ 21 (21st Century Skills) คือ การรวบรวมความสามารถ, ทัศนคติ และองค์ความรู้ที่เด็กๆ จำเป็นต้องมีเพื่อให้ประสบความสำเร็จในโลกแห่งอนาคตที่มีการใช้เทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งทักษะดังกล่าวจะมีความสำคัญต่อตัวเด็กๆ เองไม่ว่าจะต่อชีวิตส่วนตัวหรือชีวิตการทำงานในอนาคต ซึ่งองค์ความรู้ต่างๆ นั้นมีความเหนือขั้นไปกว่าองค์ความรู้เดิมๆ ที่เคยมีมา
12 ทักษะที่เด็กๆ จำเป็นต้องมีเพื่อให้ก้าวทันโลกยุคใหม่
- Critical thinking : การคิดเชิงวิเคราะห์ และการรวบรวมข้อมูลที่มีมาทำการวิเคราะห์และตัดสิน
- Creativity : ความคิดเชิงสร้างสรรค์ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตามจินตนาการและมีเอกลักษณ์มีความเป็นตัวของตัวเอง
- Collaboration : การที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อบรรลุเป้าหมายที่มีร่วมกัน
- Communication : การสื่อสารที่เหมาะสม การรับสาร, วิเคราะห์, ทำความเข้าใจ, และส่งต่อสารนั้นให้ผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
- Information literacy : การหาข้อมูล ประเมิน และใช้ข้อมูลที่มีนั้นอย่างมีประสิทธิภาพ
- Media literacy : สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากสื่อไม่ว่าจะเป็นสื่อรูปแบบเดิม (ทีวีและหนังสื่อพิมพ์) ไปจนถึงสื่อในโลกดิจิตอล (internet และ social media)
- Technology literacy : ใช้เทคโนยีเป็น และใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Flexibility : มีความยืดหยุ่น ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์, สิ่งที่ต้องทำหรือได้รับมอบหมาย และบริบทที่แตกต่างออกไป
- Leadership : มีความเป็นผู้นำ เป็นผู้สร้างแรงจูงใจให้กับทีม และสามารถนำทีมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันได้
- Initiative : สามารถเริ่มทำได้เอง โดยที่ไม่ต้องบอกล่วงหน้า
- Productivity : สามารถทำสิ่งต่างๆให้เกิดประโยชน์ได้
- Social skills : มีความสามารถในการสื่อสาร และมมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้คนในสังคม
ทำไมทักษะทักษะในศตวรรษที่ 21 จึงสำคัญ ?
ทักษะของศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญเพราะมีความเกี่ยวโยงกับความต้องการทั้งปัจจุบันและอนาคตในสังคม ที่ทำงาน และส่วนตัว ทักษะเหล่านี้จะทำให้เด็กๆ สามารถปรับตัวให้เข้ากับโลกยุคใหม่ สามารถมีความคิดที่ใช้ทั้งตรรกะและความคิดสร้างสรรค์ให้มีผลที่ดีต่อสังคม โดยมีการทำงานร่วมกันอย่างดี และเพื่อความสำเร็จในโลกเศรษฐกิจที่พึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น
นอกจากนี้นายจ้าง หรือผู้จ้างงานยังเล็งเห็นว่าทักษะเหล่านี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะนายจ้างเล็งเห็นว่าจะเป็นทักษะที่ทำให้บุคคลนั้นสามารถคิดนอกกรอบ, ปรับตัวได้ดี, เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด จึงเห็นได้ว่าทักษะนี้ไม่ได้มีความสำคัญเฉพาะเรื่องงาน แต่ยังมีความจำเป็นและส่งผลที่ดีต่อชีวิตส่วนตัวอีกด้วย
กรอบแนวคิดทักษะในศตวรรษที่ 21
ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่ได้กล่าวมาข้างต้นทั้ง 12 ข้อนั้นสามารถแบ่งได้เป็น 3 กรอบแนวคิดหลักได้แก่
Learning skills : ทักษะนี้จะช่วยให้เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจัดลำดับกระบวนการเรียนรู้ของตนได้เป็นอย่างดี มีความสำคัญทั้งในการเรียนและชีวิตส่วนตัว ทักษะที่รวมอยู่ในหัวข้อนี้คือ Creative thinking, Collabration, Communication
Life skills : ทักษะชีวิตจะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จทั้งในชีวิตส่วนตัวและการทำงาน เป็นการประกอบกันของทักษะทางสังคมและทักษะส่วนบุคคลที่จะช่วยให้ผู้เรียนนั้นสามารถจัดการอารมณ์, ความคิด, และพฤติกรรมในการที่จะมีปฎิสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้อื่น ทักษะที่รวมอยู่ในนี้คือ Information Literacy, Media Literacy, Technology Literacy
Literacy skills : ทักษะความสามารถในการเรียนรู้ การอ่าน การเขียน และการสื่อสารอย่างถูกต้อง การนำพาตัวเองสู่การรับรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง เข้าใจอย่างถ่องแท้ รวมไปถึงสามารถใช้ข้อมูลนั้นได้อย่างดีและเป็นประโยชน์ เป็นทักษะที่มีความสำคัญในโรงเรียน, ที่ทำงาน และชีวิตส่วนตัวทุกๆวัน ทักษะในด้านนี้ได้แก่ Flexibility, Leadership, Initiative, Productivity และ Social Skills
เด็กๆ สามารถพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างไร?
- Classroom instruction : คุณครูสามารถส่งเสริมทักษะเหล่านั้นผ่านการเรียนการสอนในหลักสูตรและกิจกรรมที่ส่งเสริมการแก้ไขปัญา, การคิดแบบ Critical Thinking และการร่วมมือการทำงานเป็นทีม
- Project-based learning : เด็กๆ สามารถเรียนรู้ผ่านการประยุกต์ใช้ทักษะของศตวรรษที่ 21 จากการทำโปรเจกต์ที่เกิดขึ้นและใช้ได้จริง โดยผ่านการค้นคว้าศึกษาข้อมูล, การแก้ไขปัญหา รวมไปถึงการทำงานเป็นทีม
- Technology integration : เด็กๆ สามารถใช้เทคโนโลยีพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเรียนรู้ รวมไปถึงพัฒนาด้านการใช้เทคโนโลยีให้มีประโยชน์ ได้แก่ การทำ presentation, การใช้เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูล และการใช้ coding
- Experiential learning : เด็กๆ มีส่วนร่วมในการเรียนรู้จากประสบการณ์โดยผู้เชี่ยวชาญ ที่ผ่านการฝึกงานในสถานที่จริง, การทำงานบริการชุมชน เพื่อให้เด็กๆ ได้ฝึกทักษะของศตวรรษที่ 21จากการทำงานจริงๆ
- Collaborative learning : ส่งเสริมให้เด็กๆ ได้มีโอกาสทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อฝึกที่จะแชร์ความคิดเห็น แบ่งปันสิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มา เพื่อเป้าหมายคือการให้เด็กทำงานเป็นทีมได้เก่งและมีการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม
- Self-reflection : เด็กๆ สามารถนั่งวิเคราะห์ถึง feedback จากการทำงานที่ผ่านมา วิเคราะห์ถึงจุดต่างๆ ที่จะสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้อีก
- Real-world connections: คุณครูสามารถส่งเสริมให้เด็กๆ ได้รับรู้ข่าวสารอย่างเท่าทัน ได้ฝึกทำงานแก้ปัญหาและผลิตผลงานต่างๆ ที่สามารถใช้ได้จริงและทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นๆ
โดยรวมแล้วการที่จะสามารถพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 จะต้องใช้วิธีการองค์รวมต่างๆ มากมายที่จะส่งเสริมให้เด็กได้มีโอกาสได้เรียนรู้จากการลองทำจริง และมอบโอกาสให้เด็กๆ ได้วิเคราะห์ถึงสิ่งที่เคยทำมาว่าดีหรือไม่ จะพัฒนาต่อไปได้อย่างไร เพื่อให้เค้าได้ฝึกที่จะใช้องค์ความรู้ที่ได้เรียนมาได้อย่างมีความหมายและมีประโยชน์สูงสุด
หลักสูตรที่ D-PREP พัฒนามานั้นส่งเสริมทักษะของศตวรรษที่ 21อย่างไร?
D-PREP International School มีแรงบันดาลใจมาจากการใช้หลักสูตรการเรียนการสอนที่หลากหลายจากทั่วโลกมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละวัย หนึ่งในหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางก็คือ หลักสูตร EL หรือ expeditionary learning ซึ่งหลักสูตรนี้เด็กๆ จะได้พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 และนำมาใช้จริงอย่างเต็มที่ ทั้งในและนอกห้องเรียน หนึ่งในกิจกรรมที่น่าสนใจคือกิจกรรมนอกสถานที่ที่คุณครูจัดให้มีขึ้นตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศไทย
ปีการศึกษาที่ผ่านมานักเรียนเกรด 5 เดินทางไปยังจ.ราชบุรีเพื่อฝึกฝนประสบการณ์ชีวิตในการเดินป่าตอนกลางคืน, การฝึกการโรยตัวจากที่สูง และ การสร้างเตนท์นอนเอง
นักเรียนมัธยมต้น (middle school) ของเรายังได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศของแนวประการังชายทะเล โดยไม่เพียงการเรียนรู้เชิงทฤษฎีในห้องเรียนจากผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรงจาก Maldives และ French Polynesia แต่ยังได้นำความรู้ที่ได้เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้จริงจากการเดินทางนอกสถานที่ไปที่เกาะรัง, เกาะหมาก และเกาะกูดเพื่อดำน้ำดูแนวปะการังที่สมบูรณ์ รวมไปถึงสร้างแนวอนุบาลปะการัง
นอกจากนี้ D-PREP ยังส่งเสริมให้เด็กๆ มีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยให้นักเรียนจัดตั้งองค์กรณ์ที่ไม่แสวงหาผลกำไรของตัวเองเพื่อช่วยเหลือชุมชนรอบข้าง ตัวอย่างเช่นโครงการ Fresh Hope Foundation ที่คอยช่วยเหลือผู้ยากจนที่ไร้บ้านผ่านการบริจาค, การทำโครงการหาเงินเพื่อสมทบทุนและอื่นๆ โดยการที่เด็กๆ ได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในชุมชน เข้าไปเห็นปัญหาจริงๆ สรรหาวิธีการช่วยเหลือ การเข้าไปพูดคุยสื่อสารถึงความต้องการใช้ชุมชน รวมไปถึงการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆหรือแม้กระทั่งการมีปฏิสัมพันธ์ในชุมชนล้วนแล้วแต่จะส่งเสริมให้เกิดทักษะที่จำเป็นต่อการนำไปใช้ในโลกยุคใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยมและประสบผลอย่างแท้จริงและมีผลกระทบที่ดีต่อสังคมรอบข้างนั่นเอง
บทความแนะนำ
- Design Thinking เสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
- การเรียนรู้ Life Skills “ทักษะชีวิต” สำคัญ และจำเป็นสำหรับลูกของเรา
- Soft Skills คือทักษะอะไร? ทำไมถึงจำเป็นกับเด็กยุคปัจจุบัน
หากท่านสนใจเข้าเยี่ยมชมโรงเรียนสามารถติดต่อได้ที่
Address :
D-PREP International School
38, 38/1-3, 39, Moo 6,
Bangna Trad Rd., Km. 8,
Bang Kaeo, Bang Phli District,
Samut Prakan, Thailand 10540
Email: info@didyasarin
Google Map: https://info.dprep.ac.th/directions
เบอร์ติดต่อ: 02-105-1757, 082-1515922
Website : www.dprep.ac.th
Facebook: DprepSchool
Line: @d-prep
IG : @dprepschool