Reggio Emilia
วิธีการเรียนการสอนแบบ เรกจิโอ เอมิเลีย คือ ปรัชญาการศึกษาเชิงนวัตกรรมที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งให้ความสำคัญกับความสามารถเฉพาะ
และความสนใจของเด็กแต่ละคน การเรียนวิธีนี้จะส่งเสริมสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ให้เด็กสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างเต็มที่ การเรียนการสอนแบบ เรกจิโอ เอมิเลีย มุ่งมั่นที่จะปลูกฝังความรักในการเรียนรู้และทักษะการคิดเชิงวิพากษ์โดยการให้ความสำคัญกับการรับฟังเด็ก และการค้นหาสิ่งที่ตนเองสนใจ
วิธีการเรียนการสอนแบบเรกจิโอ เอมิเลีย เน้นการเรียนรู้ของเด็กด้วยแนวคิดดังต่อไปนี้ :
การค้นหาตัวเอง
การเรียนการสอนแบบ เรกจิโอ เอมิเลีย ช่วยให้นักเรียนค้นพบตัวตนที่แท้จริงผ่านการส่ง เสริมด้านการจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
สภาพแวดล้อม
วิธีนี้เป็นการเรียนการสอนที่ให้ “นักเรียนเป็นผู้นำ” และ “ผู้สอนเป็นผู้ตาม”และยังสร้างสภาพแวดล้อม ที่ให้นักเรียนแสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่
การแสดงตัวตน
การใช้ศิลปะเป็นสื่อกลางจะทำให้เด็กสื่อสารความคิดของตนได้อย่างเหมาะสม
การจดบันทึก
การจดบันทึกจะทำให้ผูัสอนเห็นจุดแข็งและ ความสามารถ ตลอดจนพัฒนาการของเด็ก
ความสนใจ
วิธีนี้พัฒนาจากความสนใจ การตั้งคำถาม และความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก
แนวทางการสอนแบบเรกจิโอ เอมิเลีย ของ D-PREP
ที่โรงเรียนนานาชาติ D-PREP เรานำวิธีการเรียนการสอนแบบเรกจิโอ เอมิเลียมาใช้โดยการส่งเสริมสภาพการเรียนรู้แบบไดนามิกตามความคาดหวังของนักเรียนของเรา
Light Studio: A Reggio Emilia-inspired classroom at D-PREP
ห้อง Light Room ของเรารวบรวมแนวคิดของวิธีการเรียนการสอนแบบ เรกจิโอ เอมิเลีย โดยการสร้างพื้นที่ที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านความสนใจของพวกเขา ซึ่งจะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้ขีดจำกัด อีกทั้งยังช่วยให้นักเรียนสามารถเข้าถึงพื้นที่การเรียนรู้ที่ปลอดภัย
ภายในห้อง Light Room เด็กจะมีอิสระในการสร้างประสบการณ์เรียนรู้ในรูปแบบของตนเอง พวกเขาสามารถควบคุม ทดลอง และปรับแต่งทุกอย่างตามความชื่นชอบ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความรู้สึกเป็นอิสระและความเป็นเจ้าของในการเรียนผู้สอนของเราจะแนะนำนักเรียนให้สำรวจและทดลองอย่างอิสระ ซึ่งเป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะตามความสนใจของนักเรียนแต่ละคน
ในสภาพแวดล้อมการดูแลเช่นนี้ นักเรียนในระดับชั้นอนุบาลจะสามารถค้นพบและมีส่วนร่วมในประสบการณ์ใหม่ๆ ภายใต้การแนะนำของผู้สอน โดยผู้สอนจะบันทึกกิจกรรมของเด็กเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจุดแข็งและการพัฒนาของเด็กแต่ละคน วิธีนี้จะช่วยเสริมสร้างเส้นทางการเรียนรู้ของเด็กแต่ละคน
บทบาทของนักเรียนในห้อง Light Studio
- ผู้มีส่วนร่วม : เด็กจะเป็นผู้มีส่วนร่วมในเส้นทางการเรียนรู้ของตนเอง โดยเราส่งเสริมให้นักเรียนเสนอความคิด ไอเดีย และความสนใจได้อย่างอิสระ
- ผู้กำหนดหลักสูตร : Children shape the curriculum through their interests and questions, influencing the direction of projects and activities.
- ผู้สำรวจ : นักเรียนมีส่วนร่วมในการสำรวจที่สร้างสรรค์ด้วยการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่ช่วยเสริมสร้างความรักในการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ
- ผู้ร่วมมือ : เราเน้นการเรียนรู้ร่วมกัน โดยให้นักเรียนทำโครงการร่วมกัน มีการแบ่งปันความคิดเห็น และพัฒนาทักษะทางสังคมภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนา ของเด็ก
- ผู้เรียนที่เรียนรู้ด้วยตนเอง : การเรียนการสอนแบบเรกจิโอ เอมิเลีย ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ทำให้นักเรียนสามารถตัดสินใจ ควบคุมองค์ประกอบสภาพแวดล้อม และมีส่วนร่วมในประสบการณ์การเรียนรู้ของตนเองได้อย่างเต็มที่
บทบาทของผู้สอนในห้อง Light Studio
- ผู้สนับสนุนและผู้แนะนำ: ผู้สอนทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนและผู้แนะนำในการสำรวจของนักเรียน โดยให้พวกเขามีอิสระในการตัดสินใจและเลือกรูปแบบการเรียนรู้ของพวกเขาเอง
- ผู้สังเกตการณ์ : ผู้สอนสังเกตและบันทึกกิจกรรมและการมีปฏิสัมพันธ์ของเด็กเพื่อทำความเข้าใจจุดแข็ง ความสนใจ และการพัฒนาของแต่ละคน
- ผู้สร้างสภาพแวดล้อม : ผู้สอนมีส่วนสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นการเรียนรู้ เช่น การเลือกสื่อการเรียนการสอน และการจัดการพื้นที่ที่พัฒนาความคิด สร้างสรรค์และความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก
- ผู้ร่วมมือกับนักเรียน : ผู้สอนทำงานกับนักเรียนในกระบวนการเรียนรู้ โดยให้คุณค่ากับมุมมองของเด็กและนำแนวคิดของพวกเขารวมไว้ในหลักสูตร
- ผู้จดบันทึกการเรียนร : ผู้สอนจดบันทึกและนำเสนอกระบวนการเรียนรู้ พร้อมทั้งสร้างการเล่าเรื่องถึงประสบการณ์ของเด็กเพื่อแบ่งบันกับนักเรียนและผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมความภาคภูมิใจและการสะท้อนคิด
Activities
สิ่งที่นักเรียนจะได้รับ
ที่โรงเรียน D-PREP เราส่งเสริมให้เด็กมีส่วนร่วมในการศึกษาผ่านความอยากรู้อยากเห็นของพวกเขา ด้วยโครงการที่ต้องทำงานและสำรวจร่วมกัน นักเรียนจะเป็นผู้นำในการกำหนดประสบการณ์การเรียนรู้ของตนเอง ซึ่งส่งเสริมความรักในการค้นพบและการเรียนรู้
ความคิดสร้างสรรค์คือความคาดหวังที่เป็นรากฐานสำคัญเรามีอุปกรณ์และเครื่องมือที่หลากหลายเพื่อให้นักเรียนสามารถแสดงออกได้อย่างอิสระ การตัดสินใจคืออีกหนึ่งแง่มุมหลัก เราส่งเสริมความเป็นอิสระโดยให้เด็กเลือกสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งไม่เพียงส่งเสริมความเป็นอิสระและความมั่นใจเท่านั้น แต่ยังพัฒนาทักษะการตัดสินใจที่จะเป็นประโยชน์ต่อความท้าทายในอนาคต
การเรียนการสอนแบบเรกจิโอ เอมิเลีย ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการเรียนรู้ในห้องเรียนแบบเดิม นักเรียนพัฒนาทักษะชีวิตที่สำคัญ เช่น การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การคิดเชิงวิพากษ์ และการแก้ไขปัญหา การให้ความสำคัญด้านการร่วมมือเตรียมความพร้อมนักเรียนสำหรับความสำเร็จในบริบททางสังคมและด้านการประกอบอาชีพด้วยการเน้นที่ การทำงานเป็นทีมและการร่วมมือกัน นอกจากนี้ การจดบันทึกการเรียนรู้และการสะท้อนคิดยังส่งเสริมการตระหนักรู้ในตนเอง ซึ่งทำให้เด็กมีความภาคภูมิใจและความสามารถในการคิดไตรตรอง เป้าหมายหลักของเราคือการพัฒนาทักษะแบบองค์รวมของเด็ก ปลูกฝังความคิดสร้างสรรค์ ความมั่นใจ และความรักในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในอนาคต
การเรียนการสอนแบบ เรกจิโอ เอมิเลีย ในระดับชั้นอนุบาล
ที่โรงเรียนนานาชาติ D-PREP เราใช้การเรียนการสอนแบบ เรกจิโอ เอมิเลีย ซึ่งถูกออกแบบ
ให้เหมาะกับเด็กในระดับอนุบาลปรัชญาการศึกษาเชิงนวัตกรรมนี้ออกแบบเพื่อตอบสนองต่อ
ความต้องการด้านพัฒนาการของผู้เรียนที่อายุยังน้อย
ด้วยการเรียนการสอนแบบ เรกจิโอ เอมิเลีย เราสร้างรากฐานที่ปลูกฝังความคิดสร้างสรรค์ ความอยากรู้อยากเห็น และความรักในการเรียนรู้ วิธีนี้ส่งเสริมให้เด็กมีส่วนร่วมในเส้นทางการเรียนรู้ ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะที่สำคัญ เช่น การคิดเชิงวิพากษ์ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
เราให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ของเด็กเล็ก ซึ่งเป็นการเริ่มต้นเส้นทางการเรียนรู้ที่แข็งแกร่ง โดยการวางรากฐานสำหรับเส้นทางการสำรวจ การค้นพบ และความสำเร็จด้านวิชาการ